Scroll Top

Điểm khác biệt giữa: Odoo Community và Odoo Enterprise

Là một trong những ERP mã nguồn mở tốt nhất trên thế giới, Odoo mang lại giá trị cho doanh nghiệp vì tính tiện dụng cũng như tính linh hoạt trong việc tùy chỉnh, mở rộng quy mô và tích hợp các ứng dụng của bên thứ ba vào hệ thống CNTT chính của công ty. 

*ERP mã nguồn mở: hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp với mã nguồn được phát hành dưới một giấy phép mã nguồn mở

Odoo hiện có hai phiên bản trên thị trường là Odoo Community (phiên bản Cộng đồng) và Odoo Enterprise (]phiên bản Doanh nghiệp), nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp.

“Tôi nên sử dụng phiên bản Odoo nào?”

“Cộng đồng hay Doanh nghiệp?”

Đây là những câu hỏi phổ biến nhất mà các doanh nghiệp đặt ra khi khám phá Odoo và muốn triển khai hệ thống. Trong bài viết này, gumi Solutions sẽ tóm tắt những điểm khác biệt chính giữa hai phiên bản. Từ đó, bạn có thể tìm ra phiên bản nào phù hợp với doanh nghiệp.

Tổng quan về Odoo ERP

Odoo ERP (trước đây là OpenERP) là một nền tảng mã nguồn mở cung cấp bộ công cụ quản lý kinh doanh như CRM, Thương mại điện tử, Sản xuất, Kế toán, v.v., nhằm phù hợp với nhiều mục đích kinh doanh trong bất kỳ ngành nào. Odoo là phần mềm quản lý doanh nghiệp tất cả trong một (All-In-One) được hơn 7 triệu người dùng trên toàn thế giới sử dụng cho nhiều quy mô doanh nghiệp khác nhau.

Trong những năm gần đây, Odoo được xếp hạng trong top 10 ERP tốt nhất trên thị trường dành cho nhiều công ty, từ các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn (hơn 300.000 người dùng). Bên cạnh hơn 30 mô-đun cốt lõi bao trùm toàn bộ quy trình kinh doanh, Odoo còn cung cấp hơn 30.000 ứng dụng được thiết kế riêng để phù hợp với nhu cầu ngày càng phát triển của mọi công ty, khiến nó trở thành một phần mềm rất linh hoạt và có thể tùy chỉnh với hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng nhà phát triển.

Sơ lược về 2 phiên bản Odoo Community và Odoo Enterprise

Odoo Community

Nhìn chung, hệ thống ERP được phân thành hai loại: phần mềm nguồn mở (open-source) và phần mềm độc quyền (proprietary). 

Trong khi phần mềm độc quyền đề cập đến một hệ thống có mã được mã hóa, thì phần mềm nguồn mở (cộng đồng) đề cập đến một hệ thống có mã được cung cấp miễn phí cho công chúng. Bản chất nguồn mở này cho phép các doanh nghiệp truy cập và tùy chỉnh mã của hệ thống với nhóm CNTT của riêng họ mà không phải chịu phí giấy phép. Mặt khác, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của đối tác CNTT để triển khai phần mềm nguồn mở.

Khi gia nhập thị trường vào năm 2005, Fabien Pinckaers – người sáng lập Odoo, đã phát hành Phiên bản Odoo Community, trước đây gọi là TinyERP với tầm nhìn cung cấp phần mềm miễn phí sẽ thay đổi thế giới doanh nghiệp. Hàng nghìn doanh nghiệp đã được hưởng lợi từ bộ ứng dụng kinh doanh bao gồm bán hàng (bán hàng, CRM, PoS), hoạt động (tồn kho, mua hàng, sản xuất), nhân sự và các công cụ năng suất khác.

Odoo Enterprise

Vào năm 2015, phiên bản Enterprise được phát hành dưới dạng phiên bản độc quyền của phần mềm Odoo ERP. Thay vì chỉ cung cấp nền tảng nguồn mở và các dịch vụ hỗ trợ, nó sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hơn nữa mô hình kinh doanh của mình với các tính năng và mô-đun bổ sung có tính phí giấy phép.

Việc chuyển đổi này được tiến hành nhằm giải quyết 2 thách thức chính của công ty vào thời điểm đó. 

– Về mặt kinh doanh: Odoo phải đảm bảo nguồn doanh thu bền vững để tăng trưởng vì khách hàng mới có xu hướng trả tiền cho các dịch vụ hỗ trợ trong những năm đầu tiên, nhưng khi mọi thứ gần như ổn định, họ sẽ không gia hạn vào những năm tiếp theo.

– Đối với phiên bản nguồn mở: thị trường này đang phát triển nhanh chóng do sự gia tăng cạnh tranh và kỳ vọng của khách hàng. Chính vì thế, Cộng đồng Odoo có thể bị phản đối nếu không có bất kỳ nâng cấp và ưu thế nào so với những cộng đồng khác. Do đó, đội ngũ Odoo cho rằng việc phát triển phiên bản thứ hai của Odoo là rất quan trọng để xây dựng đội ngũ nhà phát triển và nhiều hoạt động R&D hơn.

Từ đó, Odoo Enterprise đã được xuất bản và đánh giá có những nâng cấp đáng kể so với phiên bản mã nguồn mở và miễn phí.

Điểm khác nhau giữa Odoo Community và Odoo Enterprise

Có bốn điểm khác biệt chính giữa Odoo Community và Odoo Enterprise bao gồm: giá cả, mô-đun/tính năng, tùy chọn lưu trữ, dịch vụ hỗ trợ và sửa lỗi/nâng cấp.

Khác biệt 01: Giá cả

Là phiên bản ERP nguồn mở, Odoo Community cho phép các doanh nghiệp tải xuống trực tiếp từ Trang web chính thức của Odoo mà không phải trả bất kỳ khoản phí giấy phép nào. Tuy nhiên, người dùng nên có một nhóm công nghệ nội bộ có khả năng triển khai và duy trì hệ thống ERP, hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ từ một trong những đối tác chính thức của Odoo.

Mặt khác, Odoo Enterprise là phiên bản trả phí. Người dùng phiên bản Enterprise có thể cài đặt một bộ ứng dụng có trong gói Enterprise, được chọn tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh cụ thể của họ. Trong trường hợp sử dụng Odoo Community, người dùng vẫn có thể tìm kiếm các mô-đun trong phiên bản Enterprise và chi trả một khoản phí tương ứng để có được chúng.

Sale Pricelist Management in Odoo

Giá của Odoo Enterprise được tính dựa trên các thành phần chính:

– Số lượng người dùng (Users): mỗi người dùng cần một giấy phép và giá của mỗi giấy phép có thể thay đổi tùy theo số lượng người dùng mà bạn đăng ký.

– Các ứng dụng (Apps): Odoo có nhiều ứng dụng khác nhau và bạn chỉ cần chi trả những ứng dụng mà bạn sử dụng. Mỗi ứng dụng sẽ có mức giá riêng.

– Hỗ trợ và dịch vụ (Support and Services): Các gói hỗ trợ khác nhau có thể được tính phí thêm, ví dụ như hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo, triển khai hệ thống và các dịch vụ bảo trì.

– Lưu trữ và hạ tầng (Hosting and Infrastructure): Nếu bạn chọn lưu trữ dữ liệu trên hạ tầng của Odoo, bạn sẽ chi trả chi phí liên quan đến dung lượng lưu trữ, băng thông và các dịch vụ cơ sở hạ tầng khác.

Bạn có thể ước tính giá triển khai Odoo Enterprise bằng cách sử dụng công cụ tính chi phí Odoo.

Khác biệt 02: Mô-đun/Tính năng

Cả hai phiên bản đều cung cấp đầy đủ các mô-đun kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, tầm nhìn của Odoo Enterprise là tiếp cận “80% khách hàng nguồn mở, 20% khách hàng độc quyền”. Lợi ích nổi bật nhất của phiên bản Odoo Enterprise là nó bao gồm cả các mô-đun cơ bản và các ứng dụng, tính năng bổ sung cho các thị trường ngách và ngành cụ thể như Field Service hoặc Marketing Automation.

Một số tính năng nâng cao đáng kể được phát triển trong Odoo Enterprise:

  • Mô-đun Kế toán (Accounting)

Kế toán là một hoạt động không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào và mô-đun này đều có trong 2 phiên bản Odoo. 

Odoo Community chỉ hỗ trợ người dùng lập hóa đơn, thanh toán và ghi sổ kế toán cơ bản. Trong khi đó, Odoo Enterprise cung cấp bộ chức năng kế toán đầy đủ. Nó bao gồm một loạt các chức năng báo cáo tài chính, đáng chú ý nhất là báo cáo kế toán tự động, cho phép người dùng xem báo cáo chi tiết về bảng cân đối kế toán, lãi và lỗ trên cùng một trang bằng cách sử dụng phương pháp truy sâu. Phiên bản này cũng đang được phát triển cho các chức năng AI từ Odoo v13 trở lên, bên cạnh các chức năng lập ngân sách và bản địa hóa từ các phiên bản trước.

  • Mô-đun Sản xuất (Manufacturing)

Mô-đun Sản xuất của phiên bản Odoo Enterprise là một giải pháp đầy đủ chức năng với các Trung tâm làm việc, Bảng điều khiển và Khả năng lập kế hoạch. Không giống như mô-đun Sản xuất trong Odoo Community, nơi hỗ trợ người dùng lập kế hoạch hoạt động sản xuất dựa trên dự báo nguồn lực sẵn có, mô-đun Sản xuất trong Odoo Enterprise cho phép người dùng lên lịch sản xuất theo thời gian dựa trên dự báo nhu cầu.

Ngoài ra, người dùng Odoo có thể lập kế hoạch đặt hàng công việc của mình theo hai cách: theo sản xuất hoặc theo trung tâm làm việc. 

  • Luồng tự động của nhiều công ty

Cả hai phiên bản Odoo đều cung cấp một môi trường đa công ty, trong đó các công ty có thể tập trung quản lý các chi nhánh khác nhau một cách liền mạch với nhiều kho hàng, khách hàng, nhà cung cấp và sản phẩm.

Tính năng này cho phép bạn quản lý các công ty con và hồ sơ, đặt người dùng/tài khoản cho từng công ty và tạo báo cáo cho nhiều thực thể cùng lúc mà không cần chuyển đổi giao diện. Bạn cũng có thể chia sẻ các dữ liệu như: sản phẩm/dịch vụ và khách hàng; tuy nhiên, thông tin cụ thể của từng số liệu của từng công ty sẽ được ghi nhận riêng. Hơn nữa, tính năng giao dịch giữa các công ty cũng được hỗ trợ trong môi trường đa công ty này, cũng như các đơn đặt hàng/mua hàng, hóa đơn/hóa đơn.

Sự khác biệt trong tính năng này giữa Odoo Enterprise và Community là quy trình làm việc của nhiều công ty có thể được tự động hóa trong phiên bản trả phí. Ví dụ: nếu Công ty A mua sản phẩm/dịch vụ của Công ty B thì đơn đặt hàng của công ty A sẽ trực tiếp tạo đơn bán hàng tương ứng ở công ty B. Trong khi đó, người dùng Odoo Community phải thực hiện thủ công.

  • Tùy chỉnh Studio Odoo

Chỉ Odoo Enterprise mới có ứng dụng Odoo Studio, một công cụ được đánh giá cao cho phép người dùng tạo ứng dụng tùy chỉnh trong vòng vài phút mà không cần bất kỳ kiến ​​thức mã hóa nào. 

Tùy chỉnh màn hình, Trình thiết kế báo cáo, Trình chỉnh sửa menu, Trình tạo ứng dụng là một số tính năng tốt nhất của mô-đun này. Nó sẽ hỗ trợ bạn tùy chỉnh ứng dụng của riêng bạn. Ngoài ra, Odoo Studio và mã tùy chỉnh không thể kết hợp được vì nó có thể gây ra sự cố trong ứng dụng tùy chỉnh nếu hành động được thực hiện bởi các chuyên gia không phải Odoo.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể tạo bất kỳ mô-đun nào trong Odoo Community. Bạn có thể làm điều đó miễn là bạn có CNTT của riêng mình hoặc với Đối tác Odoo.

  • Mô-đun Quản lý Nhân sự (Human Resource Management)

Các mô-đun Nhân sự trong phiên bản Enterprise có nhiều tính năng nâng cao hơn, nó cho phép người dùng thực hiện nhiều hoạt động hơn về Giới thiệu nhân viên, Tính lương và Đánh giá. Ứng dụng Kế toán tiền lương (Payroll Accounting), tự động tạo các mục nhật ký, là tính năng đáng chú ý nhất của nhóm này.

Những tính năng này được thiết kế để nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự đồng thời cải thiện hiệu suất của nhân viên.

  • UI/UX thân thiện và tốt hơn

Odoo đã tạo ra phiên bản Enterprise với sự linh hoạt trong giao diện người dùng bên cạnh chức năng của các mô-đun và tính năng. So với phiên bản Community, phiên bản Enterprise có sẵn trên cả ứng dụng di động và máy tính để bàn, trong khi Cộng đồng Odoo chỉ cho phép người dùng truy cập bằng máy tính để bàn hoặc thiết bị di động thông qua trình duyệt. 

Ngoài ra, Odoo cho phép người dùng truy cập tính năng Máy quét mã vạch qua thiết bị di động và máy tính để bàn, nhưng chỉ ở phiên bản Enterprise.

Khác biệt 03: Tùy chọn lưu trữ

Về các tùy chọn lưu trữ, người dùng Odoo Community có thể tự quản lý việc lưu trữ hoặc sử dụng nhà cung cấp bên thứ ba.

– Máy chủ tại chỗ: lưu trữ Odoo trên máy chủ cục bộ. Tùy chọn này phù hợp nhất với các doanh nghiệp lớn hơn với đủ nguồn lực nội bộ (đội ngũ CNTT, phần mềm, phần cứng và ngân sách).

– Cloud hosting: lưu trữ trên các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ máy chủ (AWS, Digital Ocean, Dreamhost, Google Cloud, v.v.).

Nếu bạn sử dụng phiên Odoo Enterprise – Các tùy chọn trên vẫn có sẵn cho bạn và bạn cũng đủ điều kiện sử dụng dịch vụ lưu trữ chính thức của Odoo:

– Odoo SaaS (Odoo Online): nền tảng đám mây trực tuyến phù hợp cho người mới tham gia Odoo Enterprise vì mô hình nhiều người thuê này có sẵn trực tuyến và được quản lý bởi Odoo. Tuy nhiên, người dùng không thể cài đặt bất kỳ mô-đun tùy chỉnh nào, kể cả các mô-đun trên cửa hàng Odoo.

– Odoo.sh: Nền tảng đám mây tiên tiến của Odoo tích hợp Github. Do đó, người dùng cần phải có kiến ​​thức kỹ thuật để quản lý và bảo trì hoặc tham khảo ý kiến ​​của một trong những đối tác chính thức của Odoo trên toàn thế giới.

Các tùy chọn lưu trữ Odoo này phù hợp hơn với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thay vì các tập đoàn lớn hơn yêu cầu cơ sở hạ tầng phức tạp, hệ thống nặng hơn và dung lượng người dùng cao hơn. Nói chung, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ phù hợp bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm quy mô doanh nghiệp, ngân sách và khả năng truy cập của người dùng, đây có thể là một quá trình khó hiểu.

Khác biệt 04: Hỗ trợ, sửa lỗi và nâng cấp
  • Dịch vụ sửa lỗi

Ngoài sự khác biệt về sản phẩm và kỹ thuật, Odoo Enterprise còn bao gồm các dịch vụ sửa lỗi cho các mô-đun Bug of Software và Covered Extra trong giá giấy phép, còn Odoo Community thì không có dịch vụ này. Biện pháp khắc phục sẽ được phê duyệt đối với các yêu cầu do khách hàng gửi qua các kênh thích hợp (biểu mẫu web, số điện thoại được liệt kê hoặc kênh Đối tác Odoo).

Ngoài ra, có một số lưu ý cần lưu ý nếu bạn sử dụng dịch vụ này:

– Odoo chỉ hỗ trợ dịch vụ này nếu việc sửa lỗi được thực hiện từ mã cơ sở chứ không phải từ các mô-đun tùy chỉnh hoặc bên thứ ba.

– Bạn phải có khả năng tái tạo hành vi không mong muốn trên Odoo Runbot hoặc phiên bản demo.

  • Dịch vụ hỗ trợ

Ngoài ra, bạn có thể nhận được hỗ trợ đầy đủ về cả giải pháp kỹ thuật và đào tạo cho cả Doanh nghiệp và Cộng đồng nếu bạn chọn làm việc với các đối tác toàn cầu của Odoo, bất kể doanh nghiệp của bạn đặt ở đâu. 

  • Nâng cấp

Odoo cũng cung cấp hỗ trợ nâng cấp lên các phiên bản tốt hơn và nhanh hơn với các chức năng được cải tiến. Dịch vụ này được bao gồm trong giấy phép Odoo Enterprise nhưng không dành cho Cộng đồng Odoo. Trong trường hợp bạn đang sử dụng Cộng đồng Odoo và muốn nâng cấp lên phiên bản mới hơn, bạn có thể cập nhật phiên bản hiện tại của mình lên phiên bản Doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu của bạn sẽ được nâng cấp miễn phí. Bạn cũng có thể tự mình quản lý việc nâng cấp bằng OpenUpgrade nếu bạn vẫn muốn tiếp tục sử dụng Cộng đồng Odoo. Điều quan trọng là đối với bất kỳ phiên bản Odoo nào, Odoo chỉ hỗ trợ nâng cấp nền tảng cốt lõi mà không cài đặt bất kỳ mô-đun tùy chỉnh hoặc bên thứ ba nào.

Làm thế nào để chọn phiên bản Odoo phù hợp cho doanh nghiệp của bạn?

Khi triển khai hệ thống Odoo ERP, việc đánh giá cẩn thận phiên bản nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn là rất quan trọng. Để cụ thể hơn, khi đưa ra quyết định, bạn nên trả lời những câu hỏi cơ bản sau:

  • Xác định phạm vi triển khai của bạn
  • Bạn muốn sử dụng mô-đun/ứng dụng Odoo nào trong doanh nghiệp của mình?
  • Xác định năng lực nội bộ của công ty bạn
  • Quy mô công ty của bạn là bao nhiêu?
  • Ngân sách bạn dự định dành cho việc triển khai hệ thống là bao nhiêu?
  • Đội ngũ kỹ thuật nội bộ của bạn đang hoạt động như thế nào?

Trong trường hợp bạn còn ngần ngại khi triển khai Odoo Enterprise lần đầu tiên, bạn có thể bắt đầu với các giải pháp nhỏ trong Cộng đồng Odoo và nâng cấp khi có nhu cầu. Bạn có thể nâng cấp từ Cộng đồng lên Doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

Nếu bạn lo lắng về việc dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và xem qua bản demo để quyết định nên sử dụng phiên bản nào cho doanh nghiệp của mình, gumi Solutions rất sẵn lòng hỗ trợ bạn lựa chọn giải pháp Odoo phù hợp nhất

Nguồn: Run-Odoo


gumi Solutions – Công ty cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm chất lượng Nhật Bản

gumi Solutions là công ty phát triển phần mềm có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản, Mỹ, Úc, Việt Nam,… Với sự phát triển không ngừng trên nhiều lĩnh vực nói chung và CNTT nói riêng tại Việt Nam, gumi Solutions tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt và chất lượng ISO tiêu chuẩn, cam kết cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng được phục vụ bởi đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và nhiệt tình.

Hãy liên hệ ngay với gumi để thiết kế phần mềm lý tưởng nhất cho doanh nghiệp của bạn ngay hôm nay.

Thông tin liên lạc:

Fanpage: https://www.facebook.com/gumisolutions

Email: contact@gumisolutions.com

Hotline: 028 3620 6782

Địa chỉ: 290/26 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM